โดยมีการออกแบบกลไกการทำงานแต่ละภาคส่วน 3 ระดับดังนี้
การออกแบบกลไกการช่วยเหลือผู้ยากลำบากที่เข้าไม่ถึงสวัสดิการของภาครัฐ
1.1 การจัดทำระบบฐานข้อมูลประชากรเฉพาะจากการสำรวจ เพื่อสอบทานกับรายชื่อผู้ยากลำบากในโครงการแก้จน อำเภอบูรณาการ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อลดความซ้ำซ้อนและเป้าหมายตัวจริงได้รับการช่วยเหลือ
1.2 การจัดทำแผนแก้จนระดับอำเภอ คือ อำเภอเมืองลำปาง ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและตรวจทานโดยใช้รายชื่อคนจนจาก TPMAP.และคัดกรองตัดรายชื่อและให้ผู้นำชุมชนในการชี้เป้าคนจนหรือกลุ่มเปราะบางตัวจริงเข้าระบบ
1.3 ศูนย์ประสานงานประชาสังคม(ศปจ.)ได้มีการเชื่อมงานกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง(มรภ.ลำปาง) ได้ใช้ประโยชน์ในการเก็บข้อมูลเป็นการสอบทาน ยืนยันว่า เป็นกลุ่ม คนจนจริงและสรุปแนวทางการแก้ไข 3 แนวทางดังนี้
1) การส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเช่น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล
2) นักวิจัยร่วมกับภาคี ผู้นำชุมชน วางแผนปฎิบัติการช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆเช่น การระดมทุน อุปกรณ์ วัสดุสิ่งของในการช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ตามข้อมูลการสำรวจ
3) การจัดทำ Operating model โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมเข้าไปช่วยในพื้นที่นำร่อง
เช่น อำเภอเมืองลำปาง มีการซ่อมแซมบ้าน อำเภอแม่เมาะ และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.)มีการจัดถุงยังชีพเพื่อแจกจ่าย
1.4 การผลักดันแผนการช่วยเหลือกลุ่มประชากรเฉพาะ(เปราะบาง)ในแผนงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับและในแผนงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด
Powered by Froala Editor